Bí Quyết Giúp Bạn Học Mastercam Hiệu Quả



Như các bạn biết Mastercam là phần mềm CAD/CAM/CNC được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam, Châu Âu và rộng rãi trên cả thế giới. Mastercam hiện đang là phần mềm được ứng dụng rộng rãi nhất, thông dụng nhất , Bởi thế Mastercam đem lại giá trị và hiệu quả kinh tế cao cho người dùng . 

Việc tìm hiểu và học tập Mastercam là điều cực kỳ cần thiết cho cộng đồng kỹ thuật , bởi lẽ CNC ngày một ứng dụng rộng khắp . Vậy Thì ? 

Cách học Mastercam một cách hiệu quả và thuận lợi là gì ?  

Câu hỏi trên cần được mổ xe và chia sẽ rõ ràng dành cho người mới học , đặc biệt là các bạn mới vào nghề , các bạn sinh viên , là nguồn lao động tương lai của nền công nghiệp .
Với thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực CADCAMCNC chúng tôi xin được chia sẽ với các bạn một số điều như sau . 

1-Kiến thức nền tảng : 

Kiến thức nền tảng về CADCAMCNC là yếu tố quan trọng , giúp bạn học tập dễ dàng , dễ dàng hiểu và ghi nhớ những điều sẽ học trong mastercam , bạn có kiến thức nền tảng sẽ hiểu rõ mục đích và đặc biệt là hiểu rõ từng bước đi như thế nào ? 
  • Bạn nên có kiến thức nền tảng về bản vẽ kỹ thuật : Rõ ràng là bạn nên biết đọc bản vẽ , và hiểu được các yêu cầu trên bản vẽ kỹ thuật , khách hàng gửi bản vẽ đặt gia công CNC thì đương nhiên bạn nên đọc được , hiểu rõ thì mới báo giá và gia công được đúng không nào ? 
  • Bạn nên có kiến thức về CNC : Ở đây là kiến thức chung về máy CNC , về ngôn ngữ lập trình , về chế độ cắt , đồ gá , dao cụ và vật liệu . Đây là các yếu tố cần thiết tối thiểu để bạn có thể tiến xa trên con đường ứng dụng CNC 
Nói vậy không có nghĩa là không có nghĩa là không có kiến thức nền tảng thì không học được , bạn vẫn có thể học được tuy nhiên sẽ khó hơn một chút , và đương nhiên nếu bạn cảm thấy thiếu thì có thể bổ sung dần 

2-Lộ Trình Học Mastercam Chuẩn 

Đương nhiên khi học bất kỳ điều gì thì cũng cần có lộ trình , bạn cần phải xác định được mình cần học thế nào , các bước học thế nào, theo tuần tự nào , đồng thời phải có tốc độ tiếp cận một cách phù hợp thì mới học thuận lợi và dễ dàng nhất .




Để học phần mềm thì thông thường chúng ta sẽ học theo tuần tự các môi trường như

  • Dựng hình : Phần này là cực kỳ quan trọng , rất nhiều người coi nhẹ phần này , bạn hãy kiên nhẫn học kỹ phần này, bởi nhờ phần này mà bạn làm quen với phần mềm, học cách quản lý dữ liệu , đặc biệt là muốn gia công sản phẩm thì trước hết phải biết vẽ sản phẩm đúng không nào ?
  • Lập trình gia công phay 2D-3D Mastercam : Sau khi bạn biết cách quản lý đối tượng , biết vẽ sản phẩm rồi thì bắt đầu học làm quen với môi trường gia công , học vào phần lập trình gia công 2D trước , bởi phần gia công 2D sẽ là nền tảng đến bạn học sang 3D , càng vào 3D càng phức tạp , phần này bạn hãy học chậm một chúc và quan trọng là học sâu
  • Lập trình gia công tiện Mastercam : Thực chất phần lập trình tiện thì nó lại đơn giản hơn lập trình phay 2d-3d , tuy nhiên lại được xếp sau là bởi nó ít thông dụng hơn phay , khi bạn học được phần phay thì học phần tiện này sẽ không có vấn đề gì cả.
  • Lập trình gia công nhiều trục Mastercam : Gia công nhiều trục ở đây là gia công cho máy 4 và 5 trục , ở đây bạn cần có nền tảng đầy đủ và chắc chắn 3 phần trước , lúc này sẽ học rất thuận lợi
  • Lập trình khác : Ở bốn phần trên là cơ bản chủ chốt và thông dụng nhất , tuy nhiên cũng cần phải bản tới 2 phần nữa là Lập trình tiện với trục C trong Mastercam và Lập trình gia công cắt dây với Mastercam , đây là 2 mảng cũng cần phải bàn tới , tuy nhiên thì ít thông dụng hơn .

Tóm lại ở phần này là hãy học với tốc độ vừa phải, cần đủ thời gian để kiến thức thực sự ngấm , bạn thực sự hiểu , rồi mới chuyển sang bài khác và phần khác . Hãy học theo đúng tuần tự để bạn có kiến thức nền trước lúc tiến sâu vào phần khó hơn. 

Nên Chọn Tự Học Hay Đến Lớp Học 

Cùng với sự phát triển của công nghệ , việc học Mastercam dần trở nên cực kỳ thuận lợi, các lớp học Mastercam cũng như Giáo Trình Mastercam , Hay Tài Liệu Mastercam không còn hiếm như ngày xưa . Mà hiện tại cực kỳ phong phú để bạn chọn lựa .
  • Tự Học Mastercam : Chủ động về thời gian , tiết kiệm tối đa chi phí , tuy nhiên việc tự học thì sẽ khó khăn trong việc lúc khó không biết hỏi ai , hoặc là bạn tự mò trên Youtobe thì kiến thức mông lung, không đúng tuần tự
  • Lớp Học Mastercam : Phụ thuộc vào thời gian sắp xếp của trung tâm đào tạo , tốn nhiều chi phí tiền bạc, cũng như thời gian đi lại , tuy nhiên sẽ có thầy để hỏi ngay khi thắc mắc , và điều quan trọng là bạn phải chọn khóa học và trung tâm chất lượng . 
Về Cơ bản thì bạn có thể chọn một trong 2 hình thức học mastercam cơ bản trên , miễn sao nó phù hợp với bản thân về thời gian , về tài chính và trình độ mong muốn . 


Nên Chọn Phiên Bản Mastercam nào ? 

 Việc chọn lựa phiên bản Mastercam để học là cực kỳ cần thiết, nó góp phần giúp bạn học Mastercam được thuận lợi hơn rất nhiều . Chúng tôi xin chia sẽ đến bạn một số hướng dẫn xem qua video ngay bên dưới đây .



Tư Vấn Chọn Phiên Bản Mastercam